Ăn cơm gạo lứt giảm cân nhanh và nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ăn cơm gạo lứt giảm cân từ rất lâu đã được nhiều người áp dụng, và hiệu quả của nó thì không thể tuyệt vời hơn. Gạo lứt không chỉ có nhiều tác dụng trong việc giảm cân mà gạo lứt còn hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe. Nhiều người chắc đã tự đặt câu hỏi gạo lứt là gì? Vì sao mà gạo lứt lại tốt đến vậy? Cùng tìm hiểu ngay về lợi ích giảm cân từ gạo lứt nhé!

Ăn cơm gạo lứt giảm cân
Ăn cơm gạo lứt giảm cân

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt, còn gọi là gạo rằngạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng.

Các loại gạo lứt

1. Gạo nếp lứt

Gạo nếp lứt thường được sử dụng để làm món rượu nếp cái, đặc biệt là công thức rượu nếp cái sử dụng nguyên liệu gạo lứt, kết hợp với chuối tiêu chín và lòng đỏ trứng gà.

2. Gạo lứt đỏ

Gạo lứt đỏ loại gạo phổ biến nhất
Gạo lứt đỏ loại gạo phổ biến nhất

Gạo lứt đỏ được trồng sạch không phun thuốc trừ sâu. Gạo vừa xát xong, đóng vào túi ép chân không. Tốt cho người ăn chay, ăn kiêng hỗ trợ nhu cầu giảm cân, làm đẹp mà vẫn đủ dinh dưỡng. Lành cả với người già yếu, trẻ em, bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp

3. Gạo lứt đen

Trong  các cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy gạo lứt đen mới chính là siêu thực phẩm cho thế giới. Loại gạo này có lượng đường thấp nhưng lại có rất nhiều chất xơ và hợp chất thực vật tốt cho sức khoẻ, giúp chống bệnh tim và ung thư.

Ăn cơm gạo lứt giảm cân thật không?

Gạo lứt chứa đầy dinh dưỡng, ăn cơm gạo lứt giúp làm no lâu hơn bất kỳ loại gạo khác mà không lo bị béo.

Ngoài ra, gạo lứt có lượng calo thấp hơn gạo trắng. Một chén gạo lứt nấu chín hoàn toàn chứa khoảng 220 calo. Mặt khác, một chén gạo trắng đã chuẩn bị có khoảng 245 calo. Chênh lệch có vẻ như không nhiều, nhưng khi bạn bổ sung lượng calo nhiều hơn mỗi ngày, sẽ là nguyên nhân gây béo.

Lợi ích của gạo lứt là gì?

Gạo lứt chứa nhiều lợi ích cho cơ thể
Gạo lứt chứa nhiều lợi ích cho cơ thể

Gạo lứt chứa đầy chất xơ thiết yếu mà cơ thể bạn cần để hoạt động ở mức tối ưu. Chất xơ rất quan trọng để giữ cho nhu động ruột ổn định. Tuy nhiên, gạo lứt cũng có thể giúp giảm cholesterol, giảm cân và ngăn ngừa bệnh tật. Một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm khả năng mắc các bệnh tim hoặc tiểu đường.

Mỗi ngày 1 người bình thường cần từ 20 đến 40 gram chất xơ. Phụ nữ dưới 50 tuổi, bạn cần từ 21 đến 28 gram mỗi ngày. Đàn ông dưới 50 tuổi cần nhiều chất xơ hơn khoảng 30 đến 38 gram mỗi ngày.

Một người trung bình chỉ cần 16 gram chất xơ trong ngày. Một chén gạo lứt chứa gần bốn gram chất xơ. Vì vậy ăn cơm gạo lứt giảm cân mỗi ngày chính là con đường ngắn và an toàn nhất giúp bạn có 1 vóc dáng mơ ước. Ngoài ra gạo lứt còn nhiều lợi ích khác như:

1. Ăn cơm gạo lứt giảm cân nhanh & Ổn định huyết áp

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng những người ăn gạo lức thay vì gạo trắng sẽ giảm cân nhiều hơn. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng và Vitamin. Những người tham gia chọn gạo lức cũng hạ huyết áp một cách tự nhiên!

2. Gạo lứt có thể giúp loại bỏ mỡ nội tạng

Chất béo nội tạng là một trong những chất béo cơ thể nguy hiểm nhất. Mỡ nội tạng tích tụ xung quanh các cơ quan quan trọng của cơ thể. Càng có nhiều chất béo nội tạng càng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh và suy giảm sức khỏe.

Gạo lức có thể giúp loại bỏ chất béo nội tạng nguy hiểm tích tụ trong bụng. Những người chuyển từ gạo trắng sang ăn gạo nâu giảm chất béo không lành mạnh nhanh hơn so với những người ăn gạo trắng.

3. Nhiều vitamin và khoáng chất

Nhiều vitamin và khoáng chất có trong gạo lứt
Nhiều vitamin và khoáng chất có trong gạo lứt

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, lượng vitamin và khoáng chất hàng ngày quan trọng như thế nào. Gạo lứt chính là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà người giảm cân cần bổ sung. Thêm vào đó, gạo lứt có đầy đủ các chất chống oxy hóa lành mạnh.

Gạo lứt chứa thiamine, niacin, vitamin B6, mangan, magiê, phốt pho, sắt và kẽm. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho các mô cơ, da, chuyển hóa và mức năng lượng khỏe mạnh.

Thông tin dinh dưỡng gạo lứt / Giá trị hàng ngày

  • Kẽm – 4%
  • Thiamine – 6%
  • Niacin – 8%
  • Sắt – 2%
  • Phốt pho – 8%
  • Mangan – 45%
  • Magiê – 11 %

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong gạo lức có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh và ung thư

4. Giảm lượng đường trong máu

Những người mắc bệnh tiểu đường, tiền đái tháo đường, hoặc chỉ cố gắng giảm cân sẽ được hưởng nhiều lợi từ việc ăn cơm gạo lức để giảm cân. Gạo lứt giúp giảm lượng đường trong máu do magiê bão hòa cao. Thêm vào đó, gạo lứt có carbohydrate tiêu hóa chậm. Điều này là do độ bão hòa chất xơ cao. Carbs tiêu hóa chậm có thể giúp duy trì mức insulin khỏe mạnh

5. Giảm mỡ trong máu

Gạo lức nguyên hạt chứa lignans. Những hợp chất thực vật này có tác dụng chống viêm trên động mạch của bạn. Thêm vào đó, chúng làm giảm nồng độ chất béo trong máu và giảm huyết áp của bạn.

Xem thêm: Giảm mỡ máu bằng thảo dược an toàn hiệu quả

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Những người ăn gạo lứt hay nhiều ngũ cốc nguyên hạt sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 16 đến 21%! So với những người không ăn.

7. Những người ăn gạo lức cân nặng ít hơn

Gạo lứt có nhiều cách thực hiện
Gạo lứt có nhiều cách thực hiện

Nghiên cứu cho thấy những người ăn gạo lứt hàng ngày hoặc vài lần trong tuần có cân nặng ít hơn. Thông thường sẽ có chỉ số BMI thấp hơn (Chỉ số khối cơ thể). Cả hai lợi ích đã được chứng minh bằng nhiều nghiên cứu. Gạo lứt cũng giúp giảm vòng eo nhanh chóng.

8. Gạo lứt giúp người ăn no lâu hơn

Khi đang cố gắng giảm cân, kiểm soát cơn đói là chìa khóa thành công. Bạn không thể giảm cân nếu bạn cứ ăn liên tục hoặc đói là ăn. Giảm cân thành công được hay không do 80 phần trăm chế độ ăn uống và 20 phần trăm tập thể dục. Vì vậy, bạn có thể tập thể dục như điên, nhưng nếu bạn không ăn đúng, bạn sẽ chẳng giảm được cân nào cả.

Chất xơ chứa trong gạo lứt mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, vì vậy bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Nếu bạn không biết ăn gạo lứt như thế nào hợp lý hãy tham khảo ngay bài viết thực đơn giảm cân với gạo lứt.

Công thức giảm cân mỗi ngày với gạo lứt

Lợi ích của gạo lứt là rất tốt nhưng cách nấu gạo lứt làm sao để khi người ăn cơm gạo lứt giảm cân không bị ngán cũng rất quan trọng.

4 công thức nấu ăn với gạo lứt
4 công thức nấu ăn với gạo lứt

Chuẩn bị:

Nên ngâm gạo qua đêm khoảng hơn 7 – 8 tiếng trước khi nấu để làm mềm lớp cám bên ngoài, gạo lứt sẽ mau chín hơn nấu thông thường hoặc nếu bạn không có thời gian có thể ngâm gạo lứt từ 25 – 30 phút. Sau khi ngâm, lượt bỏ nước ngâm và thay nước mới để nấu gạo. Sau khi chuẩn bị bạn có thể thực hiện theo 1 trong các công thức dưới đây:

CT1: Nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện

Bạn cho nước vào ngập gạo khoảng 1 đốt ngón tay và nấu như bình thường, nấu theo cách này tuy cơm không được dẻo nhưng nhai kỹ sẽ giúp chữa một số bệnh, bạn có thể rang một ít mè với muối để ăn chung với cơm.

CT2: Nấu gạo lứt bằng nồi áp xuất

Bạn đong nước vào với tỉ lệ là 1 gạo lứt, 1.5 nước, thêm 1 phần 4 muỗng cà phê muối biển. Khi nồi xì hơi thì tắt để yên 15 phút, sau đó nấu tiếp cho đến khi chín với mức lửa nhỏ. Cơm chín sẽ ngon và giàu năng lượng hơn, giúp giảm tính acid của gạo.

CT3: Nấu gạo lứt bằng nồi thường

Bạn nấu nước sôi, đổ gạo đã ngâm vào, cho thêm một ít muối biển và khuấy đều. Đậy nắp lại nấu cho sôi lên rồi tắt lửa và nhắc nồi xuống, để yên khoảng 15 phút (không mở nắp ra), sau đó nhắc nồi để lên bếp nấu tiếp với lửa nhỏ cho đến khi chín.

CT4: Chưng cách thủy

– Với cách nấu này tuy sẽ hơi tốn công sức hơn những cách khác, nhưng đây là cách nấu gạo lứt tốt nhất để giảm cân, cơm sẽ dẻo và ngon hơn, nếu nấu với đậu đỏ thì ăn càng bùi và bổ dưỡng.

– Chưng cách thủy trong nồi thường: Bạn có thể nấu theo tỉ lệ một chén gạo lứt với một chén nước và một ít muối biển. Cho gạo vào một cái tô bằng thủy tinh hoặc sứ, đặt tô này vào nồi nước sôi.

– Nấu đến khi trong nồi nghe sôi thì tắt lửa để yên khoảng 20 phút, sau đó bật lửa lên nấu tiếp, nghe sôi thêm lần nữa thì tắt bếp và để yên 30 phút, lúc này cơm đã chín hoàn toàn.

– Chưng cách thủy bằng nồi áp suất: Cũng như trên, bạn chưng cho đến khi nghe tiếng xì hơi thì tắt lửa. Sau 15 phút, bạn bật lên nấu tiếp, nghe xì hơi thì tắt và cũng để yên 30 phút cho cơm nở và chín.

Cách chọn gạo lứt ngon

Có 4 tiêu chí để chọn được gạo lứt ngon đảm bảo chất lượng.

4 Tiêu chí lựa chọn gạo lứt ngon
4 Tiêu chí lựa chọn gạo lứt ngon

TC1: Một trong những tiêu chí hàng đầu khi chọn gạo lứt đó là gạo phải là gạo mới. Gạo lứt của mùa nào ăn luôn trong mùa đó sẽ là ngon nhất. Nếu muốn làm được như vậy bạn phải phân biệt được gạo cũ, gạo mới. Gạo lứt mới sẽ có mùi nhẹ nhàng, thoang thoảng. Khi nấu gạo lứt mới lúc cơm sôi bạn sẽ thấy vô cùng dậy mùi. Hoặc trong trường hợp bạn ngửi thấy mùi nồng trong gạo thì cũng không nên mua bởi đó là dấu hiệu của việc sử dụng hóa chất. Ngược lại với gạo lứt mới thì gạo cũ sẽ không có mùi thơm mà là một mùi hôi đặc trưng rất khó chịu.

TC2: Một tiêu chí nữa giúp bạn lựa chọn để mua gạo lứt sạch đó là có một chút vị ngọt. Bạn có thể kiểm chứng luôn bằng cách ăn một vài hạt. Nếu gạo lứt để quá lâu nó sẽ không còn vị ngọt mà có vị rất khó ăn, ngay cả khi ăn sống.

TC3: Cách bảo quan sau khi mua gạo lứt về: Để gạo lứt trong ngăn mát tủ lạnh được coi là cách bảo quản tốt nhất bởi nó sẽ giúp ngăn cản ấu trùng mọt sinh trưởng và phát triển. Nếu để gạo trong tủ lạnh bạn sẽ làm chậm đi thời gian mốc của gạo thêm 3 tháng.

TC4: Như vậy, một gói gạo lứt nếu bạn để trong ngăn mát tủ lạnh sẽ dự trữ được 6 tháng đế 1 năm. Mặc dù có tác dụng như vậy nhưng cũng như những thực phẩm khác, bạn càng để trong tủ lạnh lâu thì gạo càng mất dần vị ngon.


Hi vọng qua bài viết ăn cơm gạo lứt giảm cân đã giúp chị em có cách nấu gạo lứt ngon và chọn gạo đúng chất lượng. Chúc mọi người giảm cân thành công!

5/5 (1 Review)

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.