Cách giảm cân cho lứa tuổi học sinh

Cách giảm cân cho lứa tuổi học sinh hướng dẫn cho các em xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cùng với tập luyện cơ thể cơ thể vào tạo thói quen tốt tránh tình trạng béo phì trở lại. Không chỉ vậy đây là các phương pháp mà phụ huynh có thể thực hiện cùng và hỗ trợ các em trong quá trình giảm cân.

Học sinh đang đứng trước nguy cơ béo phì do thực phẩm
Học sinh đang đứng trước nguy cơ béo phì do thực phẩm

Chế độ ăn uống lành mạnh thôi chưa đủ mà còn phải có biện pháp hạn chế các thức ăn gia tăng nguy cơ béo phì. cách giảm cân cho lứa tuổi học sinh sẽ giúp các em có được sức khỏe tốt khi áp dụng tập luyện cơ thể và tích cực ngăn ngừa các bệnh do nguy cơ tăng cân cao. Hãy cùng tham khảo và thực hiện để giảm cân.

Uống nhiều nước

Nhu cầu hoạt động của học sinh nhiều hơn so với các độ tuổi khác, vì vậy nước được xem như nguồn năng lượng quan trọng cho việc bổ sung vào cơ thể. Uống 2- 3 lít nước mỗi ngày sẽ giúp các em có đủ năng lượng học tập, hạn chế cảm giác thèm ăn.

Uống nước để bổ sung năng lượng
Uống nước để bổ sung năng lượng

Tuy nhiên việc sợ đi vệ sinh nhiều nên các em sẽ ít uống nước như khuyến cáo vì vậy giải thích tác dụng tích cực trong việc uống nữa sẽ hỗ trợ nhiều cho quá trình giảm cân và bài tiết chất độc hại.

Không uống nước có ga và trà sữa

Từ lâu nước có ga được khuyến cáo không nên dùng đối với trẻ nhỏ sẽ gia tăng nguy cơ béo phì. Hiện nay không chỉ sự xuất hiện hàng loạt các cửa hàng thức ăn nhanh đi kèm với nước ngọt có ga và các dịch vụ trà sữa hấp dẫn học sinh nên đứng trước khả năng tăng cân là điều khó tránh khỏi.

Uống nhiều nước ngọt sẽ khiến trẻ tăng cân nhanh
Uống nhiều nước ngọt sẽ khiến trẻ tăng cân nhanh

Chất tạo ngọt HFCS trong các loại thức uống trên sẽ tạo thành axit béo gây nguy cơ tăng cân, đồng thời làm gia tăng tỉ lệ gan nhiễm mỡ. Thế nên để giảm cân nên tránh các thức uống này và hạn chế được tác nhân gây nên bệnh béo phì.

Không ăn thức ăn nhanh

Ăn quá nhiều thức ăn nhanh sẽ khiến trẻ bị béo phì
Ăn quá nhiều thức ăn nhanh sẽ khiến trẻ bị béo phì

Các loại thức ăn nhanh đa phần được chế biến bằng cách chiên hoặc xào, chứa nhiều chất béo khiến cơ thể nhanh tích tụ mỡ thừa. Để giúp các em giảm cân phụ huynh cần hướng đến việc thường ăn cơm gia đình hoặc chuẩn bị bữa trưa mang theo, chọn các món giàu protein, chất béo, chất xơ vừa cung cấp năng lượng, vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hạn chế ăn vặt

Học sinh rất thích ăn vặt
Học sinh rất thích ăn vặt

Ăn vặt là một thói quen phổ biến ở học sinh. Với các loại thức ăn như bánh ngọt, kẹo mút, kẹo bông, bánh tráng trộn…đều là những thực phẩm khiến cơ thể nhanh tăng cân và không có lợi đối với sức khỏe. Hướng trẻ đến các loại đồ ăn như trái cây, nước ép, yaourt..để ngăn chặn tình trạng tăng cân, đồng thời giảm cân cho những trẻ đang thừa cân. Hoặc có thể mua sẵn thức ăn lành mạnh mang theo cho trẻ để giảm thiểu việc ăn quà vặt.

Ăn rau củ quả thường xuyên

Ở lứa tuổi học sinh thường không thích ăn rau củ nhiều vì sự nhạt nhẽo không hấp dẫn như các loại thực phẩm khác. Vì vậy phụ huynh cần hướng con em đển việc dùng rau mỗi ngày như chế biến đa dạng bữa ăn, trình bày bắt mắt, giải thích về tác dụng của rau củ quả đối với sức khỏe cũng như lợi ích của chúng.

Nên cho trẻ ăn rau củ thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ béo phì
Nên cho trẻ ăn rau củ thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ béo phì

Đặc biệt ngoài các chất dinh dưỡng khác thì chất xơ trong rau củ quả phòng tránh được các bệnh về đường ruột, giảm cholesterol, duy trì cảm giác no lâu, hạn chế được việc trẻ ăn các thức ăn không có lợi cho cơ thể.

Bổ sung trái cây hằng ngày trong khẩu phần ăn

Trái cây giúp trẻ no lâu và hạn chế ăn vặt
Trái cây giúp trẻ no lâu và hạn chế ăn vặt

Tương tự như rau củ, trong trái cây cũng có nhiều chất xơ có lợi đối với quá trình giảm cân. Các bữa ăn trong ngày sau khi dùng bữa chính 20 phút ăn thêm trái cây sẽ giúp cơ thể lâu đói trở lại và thực phẩm này có ích cho sức khỏe hơn là việc tăng cân. Ngoài ra có thể chế biến trái cây phong phú hơn với salad, yaourt, kem, sinh tố để hấp dẫn trẻ hơn.

Vận động 30 phút mỗi ngày

Đặt ra kế hoạch hoạt động cơ thể mỗi ngày 30 phút cho trẻ nhỏ sẽ giúp các em hình thành thói quen tốt giúp bảo vệ sức khỏe và giảm cân nhanh chóng. Bên cạnh đó còn phòng ngừa các bệnh về tim mạch, hô hấp, xương khớp…

Đạp xe giúp trẻ em nâng cao sức khỏe và giảm nhanh cân
Đạp xe giúp trẻ em nâng cao sức khỏe và giảm nhanh cân

Ngoài ra sau khi ăn cơm xong có thể cùng đi dạo vừa giúp thư giãn sau một ngày làm việc và học tập khiến trẻ cảm thấy thích thú hơn.

Ngủ đúng giờ

Tập cho trẻ có thói quen ngủ đúng giờ để cơ thể phát triển tốt
Tập cho trẻ có thói quen ngủ đúng giờ để cơ thể phát triển tốt

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra được khi ngủ đủ giấc sẽ hạn chế khả năng mắc bệnh béo phì, vì vậy để tránh trẻ thức khuya chơi game, lướt web, xem TV nên nhắc trẻ ngủ sớm, đúng giờ giấc không chỉ hạn chế việc tăng cân mà có có lợi cho sức khỏe. Nếu ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chán chường, không tập trung học tập. Đồng thời trẻ cũng nhanh đói và có nhu cầu ăn thêm vào buổi tối, khiến quá trình giảm cân thất bại.

Phụ huynh nên cân nhắc các cách giảm cân cho lứa tuổi học sinh phù hợp với con em mình. Lựa chọn một phương pháp hoặc kết hợp đồng thời sao cho trẻ vừa phát triển tối ưu vừa giảm cân hiệu quả. Không nên dùng các biện pháp ăn kiêng để ép cân làm ngưng trệ quá trình phát triển thể chất và không đủ sức khỏe hoạt động, thậm chí là giảm cân thất bại.

5/5 (2 Reviews)

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.