Ăn bơ giảm cân hay tăng cân?

Ăn bơ giảm cân hay tăng cân? – Bơ là một loại trái cây độc đáo và ngon. được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe vì chúng giàu chất dinh dưỡng và chất béo lành mạnh. Nhiều người cũng tin rằng các chất dinh dưỡng có trong quả bơ có thể giúp giảm cân.

Ăn bơ giảm cân
Ăn bơ giảm cân

Tuy nhiên, cũng có những người sợ những chất béo trong bơ này có thể khiến bạn tăng cân. Chi tiết sẽ được làm rõ qua bài viết này để khám phá liệu bơ có giảm cân thân thiện hay vỗ béo.

Thành phần dinh dưỡng bơ

Bơ là một nguồn tuyệt vời của một số vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và chất xơ. (100 gram bơ), hoặc khoảng một nửa quả bơ, chứa khoảng 160 calo.

Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng
Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng có trong bơ:

  • Vitamin K: 26% RDI.
  • Folate: 20% RDI.
  • Vitamin C: 17% RDI.
  • Kali: 14% RDI.
  • Vitamin E: 10% RDI.

Bơ cũng chứa một lượng hợp chất niacin, riboflavin, đồng, magiê, mangan và chất chống oxy hóa.

Hơn nữa, bơ có hàm lượng carb thấp và nguồn chất xơ lớn. Mỗi khẩu phần chỉ chứa 9 gam carb, 7 trong số đó là từ chất xơ. Không giống như hầu hết các loại trái cây khác, bơ có hàm lượng chất béo tương đối cao – khoảng 15% tính theo trọng lượng.

Bơ có hàm lượng chất béo tốt cho tim

Mặc dù bơ về mặt khoa học là trái cây, nhưng dinh dưỡng được coi là một nguồn chất béo. Không giống như các loại trái cây khác, bơ có hàm lượng chất béo rất cao. Trong thực tế, 77% lượng calo của chúng đến từ chất béo.

Bơ rất tốt cho tim
Bơ rất tốt cho tim

Bơ chứa hầu hết chất béo không bão hòa đơn, cộng với một lượng nhỏ chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đa.

Hầu hết chất béo không bão hòa đơn là acid oleic, cùng một axit béo được tìm thấy trong ô liu và dầu ô liu . Loại chất béo này được coi là rất khỏe mạnh.

Nhiều nghiên cứu đã liên kết axit oleic với lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

Chất béo bão hòa trong bơ và chế độ ăn uống với chất béo không bão hòa đơn hoặc chất béo không bão hòa đa có thể dẫn đến lợi ích sức khỏe.

Những lợi ích này bao gồm tăng độ nhạy insulin, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và mức cholesterol LDL “xấu” thấp hơn. Vì vậy ăn bơ giảm cân mà còn giảm những chất có hại cho cơ thể

Một số chất béo trong chế độ ăn uống với bơ có thể làm giảm cholesterol toàn phần trung bình 18,8 mg / dl, cholesterol xấu.

Ăn bơ giảm cân giúp bạn thấy no lâu hơn

Thực phẩm giàu chất béo hoặc chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no và no hơn sau khi ăn. Điều này một phần là do chất béo và chất xơ làm chậm việc giải phóng thức ăn khỏi dạ dày của bạn.

Bơ chứa nhiều calo giúp no lâu hơn
Bơ chứa nhiều calo giúp no lâu hơn

Điều này khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và có thể có nghĩa là bạn sẽ phải uống lâu hơn giữa các bữa ăn, thậm chí có thể ăn ít calo hơn.

Bơ giàu chất béo và chất xơ, có nghĩa là chúng sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm giác no.

Xem xét cách ăn hợp lý có chưa quả bơ, một bữa ăn bao gồm bơ đã ảnh hưởng đến sự thèm ăn của những người thừa cân và béo phì.

Những người ăn một nửa bơ với bữa trưa đã giảm ham muốn ăn trong năm giờ sau đó, mặc dù hiệu quả là mạnh nhất trong vòng ba giờ đầu tiên.

Ăn bơ giúp duy trì trọng lượng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn trái cây và rau quả có xu hướng có trọng lượng cơ thể thấp hơn. Những người ăn bơ thường có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa thấp hơn và trọng lượng cơ thể thấp hơn so với những người không ăn bơ.

Ăn bơ vừa giúp giảm cân vừa giúp kiểm soát cân nặng
Ăn bơ vừa giúp giảm cân vừa giúp kiểm soát cân nặng

Cũng không có lý do để tin rằng bơ nên tránh khi giảm cân.

Trong thực tế khi 30gram chất béo từ bơ được thay thế cho 30 gram của bất kỳ loại chất béo nào khác. Điều này là bởi vì ngoài việc cải thiện sức khỏe tim mạch, chất béo không bão hòa đơn trong bơ xuất hiện để có một số phẩm chất có lợi khác:

  • Bơ được đốt ở tốc độ cao hơn các loại chất béo khác.
  • Bơ thực sự có thể làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo.
  • Bơ có thể khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn sau khi ăn.
  • Làm giảm sự thèm ăn và cảm giác đói hay thèm ăn sau bữa ăn.

Một số bằng chứng sơ bộ cho thấy bơ có thể giúp chống lại tăng cân. Một nghiên cứu cho thấy chuột ăn bột bơ đã khử chất béo ăn ít thức ăn hơn và tăng cân ít hơn.

Bơ có tác dụng khử mỡ và chiết xuất bơ không chứa chất béo. Điều này có nghĩa là có thể có các thành phần khác trong quả bơ cũng giúp giảm sự thèm ăn và tăng cân.

Bơ có lượng calo tương đối cao

Bởi vì bơ có hàm lượng chất béo tương đối cao nên chúng cũng chứa nhiều calo. Ví dụ, 100 gram dâu tây chứa 32 calo, so với 160 calo trong 100gram bơ.

Có nhiều điều khác nhau có thể ảnh hưởng đến giảm cân hoặc tăng cân, yếu tố lớn nhất là số lượng calo bạn ăn. Vì bơ có lượng calo tương đối cao nên có thể ăn quá nhiều mà bạn sẽ không nhận ra.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy chắc chắn ăn với số lượng vừa phài vào thời gian hợp lý. Thường thì tốt nhất khi ăn một phần tư đến một nửa bơ – không phải toàn bộ.

Ăn bơ giảm cân và không lo béo vì sao?

Không có lý do gì để sợ rằng ăn bơ sẽ bị béo, miễn là bạn ăn chúng theo đúng thực đơn giảm cân hàng ngày. Ngược lại, bơ có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể vậy nên bơ là thực phẩm giảm cân lành mạnh .

Xem thêm:

==> 36 thực phẩm giúp giảm cân giảm mỡ bụng

==> Bỏ túi những thực phẩm ít calo giúp giảm cân hoàn hảo

==> Bí đao siêu phẩm giảm cân nhanh hiệu quả

5/5 (1 Review)

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.